Bài đăng phổ biến

Thứ Năm, 12 tháng 1, 2017

Chuyện gia đình: xung đột mẹ chồng nàng dâu

Nếu nói xung đột mẹ chồng nàng dâu thì đây chỉ là xung đột giữa hai người phụ nữ yêu chung một đàn ông. Đề tài muôn thuở ở mỗi bài viết. 
Tại sao lại xảy ra xung đột? Và cách giải quyết như thế nào? Đó là câu trả lời không chỉ dành cho các nàng dâu mà chính các ông chồng cũng đau đầu khi tìm đáp án. 
Thực ra, không quá lắm đâu vì ngay cả mẹ đẻ chúng ta còn không tránh được những xung đột huống chi là mẹ chồng.

Lý do đầu tiên: khoảng cách hai thế hệ
Khoảng cách hai thế hệ chính là yếu tố đầu tiên gây nên xung đột. Ngày xưa mẹ làm dâu, mẹ thường dậy sớm nấu cơm cho cả nhà ăn sáng, ngày xưa bố con không bao giờ dọn dẹp nhà cửa,... Những câu chuyện mẹ chồng tôi vẫn thường kể. Ngay cả mẹ đẻ tôi, thi thoảng bà cũng hay kể như vậy. Mọi bà mẹ thời kỳ đó quả là một bà mẹ phi thường khi vừa chăm con, nấu cơm, dọn dẹp nhà cửa, vừa tăng gia sản xuất nữa chứ. Nên bản tính tiết kiệm, chịu khó ăn sâu vào tiềm thức của họ. 
 Lối sống thời bao cấp khác hẳn lối sống hiện đại bây giờ nên hai bên khó có thể hiểu những gì xảy ra trong môi trường đó.

Lý do thứ hai: cùng yêu thương và chăm sóc một người đàn ông
Để có người đàn ông trẻ trung, thành đạt, chín chắn thì có bàn tay nâng niu, chăm sóc của một người phụ nữ. Họ hy sinh tuổi thanh xuân để con họ có thể vững vàng trên đôi chân mình. Không thể trách họ khi họ chạch lòng với một người phụ nữ khác muốn thay thế họ được. Bởi bản tính làm mẹ của họ đã ăn sâu vào tiềm thức. Không thể phủ nhận được. Đôi khi họ ganh tỵ với người được gọi là con dâu bởi tình yêu của họ không những không được đền đáp mà lại còn san sẻ cho người khác. 
Nếu bạn có con trai thì mai sau bạn sẽ hiểu cảm giác mẹ chồng bạn từng trải qua. 

Lý do thứ ba: cách chăm sóc lũ trẻ
Bất kỳ một đứa trẻ sinh ra đời, chúng thật hạnh phúc khi có tình yêu của ba mẹ, của ông bà. Nhưng nếu tình yêu đó không được thống nhất thì nó lại nỗi khổ. Vì khi đứa trẻ bị ốm, người theo phương pháp dân gian, người theo phương pháp hiện đại. Đó là thời điểm xung đột bắt đầu xảy ra. Hay chăng là cháu được gửi bên ngoại để ông bà ngoại chăm nhưng khi về nội, cháu hư, ông bà nội có chê thì mẹ nó lại suy nghĩ....
Nhưng chung quy lại, nếu một người làm dâu không biết xử sự khéo léo dẫn khiến tình cảm hai mẹ con rạn nứt. 

Vậy làm gì để hoá giải những xung đột này? Hãy đọc tiếp nhé!


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét